Chiến lược đại dương xanh trong kinh doanh Café

Tháng 05, 06, 2023

Kinh doanh nói chung và kinh doanh cà phê nói riêng để hiệu quả bạn cần có kế hoạch quảng bá phù hợp. Việc marketing này cần thực hiện có chiến lược sao cho mang lại nhiều lợi ích với khoản chi chi phí và thời gian ít nhất. 

Nhiều người định nghĩa: Marketing là quảng cáo (giới thiệu) sản phẩm. Hoàn toàn không phải vậy. Quảng cáo, giới thiệu sản phẩm chỉ là 1 công đoạn của Marketing. Marketing là tổng hòa các hoạt động nhằm đưa sản phẩm đến gần với khách hàng hơn nữa. Như vậy, Marketing bao gồm một chuỗi các hoạt động có tính hệ thống, liên quan và phối hợp chặt chẽ với nhau. Nó bao gồm lên kế hoạch Marketing, sản xuất sản phẩm theo định hướng khách hàng, định giá sản phẩm, phân phối sản phẩm đến với người tiêu dùng, truyền thông (PR, quảng cáo) sản phẩm.Từ khái niệm trên, ta có thể hiểu Marketing cho quán cafe là một lộ trình dài, bao gồm nhiều công việc khác nhau. Trong đó phải kể đến: thiết kế quán cafe, chuẩn bị đồ uống, dịch vụ tốt, phát tờ rơi, băng rôn quảng cáo, chương trình khuyến mại, làm thẻ thành viên, Marketing online,…

 

20230506_LPWaDyeY.webp

 

1. Thiết kế quán cafe đẹp, độc đáo

Chưa nói đến vấn đề đồ uống, ấn tượng đầu tiên của khách hàng về quán cafe đó là: thiết kế không gian, cách bày trí nội thất,… Phong cách quán cafe do chủ đầu tư quyết định, nó thể hiện cái riêng của quán. Nếu bạn đam mê cafe, chắc chắn sẽ biết: không quán cafe nào giống hệt nhau.

Xu hướng thiết kế quán cafe rất đa dạng. Nó có thể là đơn giản, nhẹ nhàng, cá tính hay lãng mạn. Bạn có ý định kinh doanh quán cafe? Hãy lên ý tưởng cho không gian kinh doanh của mình. Muốn nổi bật, bạn phải có sự khác biệt. Đấy là chân lý. Đừng sao chép hay bắt chước những gì đã có.

2. Thức uống ngon và trang trí bắt mắt

Chắc chắn 1 điều “Khách hàng sẽ nhanh chán nếu đồ uống của bạn không ngon”. Hãy dồn mọi nỗ lực cho đồ uống của quán cafe, bởi chất lượng quyết định tất cả. Nếu khách hàng thích thú với đồ uống của bạn, họ sẽ quay lại tìm bạn.

Nhu cầu thưởng thức của khách hàng ngày càng đa dạng. Quán cafe của bạn không thể phục vụ vài đồ uống đơn giản. Hãy đa dạng hóa menu của mình. Điều khách hàng muốn là 1 danh sách dài các loại đồ uống, để họ tha hồ lựa chọn. Trên thực tế, có những quán cafe sở hữu 30-40 loại đồ uống khác nhau. Riêng cafe thôi cũng có vài chục loại rồi, chưa kể sinh tố hay nước ép hoa quả.

Đồ uống trang trí đẹp mắt cũng là yếu tố hút khách. Hãy cẩn thận trong việc chọn từng cái ly (cái tách) đựng đồ uống. Sẽ thế nào nếu nhân viên phục vụ mang đến cho bạn một tách cafe thơm ngon và đẹp mắt? Sẽ dễ chịu hơn rất nhiều đúng không?

3. Dịch vụ tốt

Thiết kế đẹp mắt, đồ uống ngon chưa đủ làm nên một quán cafe đúng nghĩa. Khách hàng cho biết: họ đánh giá cao thái độ phục vụ của quán cafe. Nếu có ai nghĩa rằng: kinh doanh quán cafe chỉ là phục vụ đồ uống, thì hoàn toàn sai lầm. Sản phẩm luôn đi kèm với dịch vụ. Khách hàng tiêu dùng sản phẩm của bạn, nhưng đánh giá thông qua cách bạn cung cấp dịch vụ.

Đồ uống của bạn có thể chỉ ngon 90% (theo cảm nhận của khách hàng), nhưng họ sẵn sàng dành cho bạn điểm 10 danh giá nếu dịch vụ của bạn xứng đáng. Tất cả mọi thứ liên quan đến quán cafe như: không gian thưởng thức, âm nhạc, bảo vệ tài sản cá nhân, thái độ phục vụ, chương trình khuyến mãi, công tác hỗ trợ khách hàng,… đều được hiểu là dịch vụ của quán cafe. Nếu dịch vụ tốt, chắc chắn khách hàng sẽ quay lại với quán cafe của bạn.

20230506_n0qDfQyb.jpg

4. Phát tờ rơi quảng bá quán cà phê

Phát tờ rơi là hình thức quảng cáo đơn giản và ít tốn kém nhất hiện nay. Nó hiệu quả trong trường hợp: quán cafe mới khai trương, hay đang chạy chương trình khuyến mại.

5. Băng rôn quảng cáo

Băng rôn quảng cáo khá quan trọng, nhất là trong những dịp đặc biệt của quán cafe như: khai trương, chạy chương trình khuyến mại,… Bạn có thể treo băng rôn quảng cáo trước cửa quán cafe, hay trên đường phố (nói chung nơi nào thuận tiện nhất cho việc kinh doanh của bạn).

6. Chương trình khuyến mãi

Chương trình khuyến mại – yếu tố không thể thiếu trong chiến lược Marketing cho quán cafe. Thực tế cho thấy, chương trình khuyến mại luôn thu hút khách hàng. Trong 1 năm, bạn nên thực hiện ít nhất 2 lần khuyến mại cho khách hàng. Đó có thể là khuyến mại về giá (giảm giá), hay khuyến mãi sản phẩm (mua 1 tặng 1, hay mua 2 tặng 1,…).

Nhiều quán cafe khuyến mại theo ngày, tuần hoặc tháng. Ví dụ như: khuyến mại vào thứ 2 đầu tuần, hay khuyến mại vào giữa tháng,… (tùy quy định của từng quán cafe). Bạn nên áp dụng chương trình khuyến mãi vào những dịp đặc biệt (dù không muốn) như: sinh nhật quán cafe, ngày lễ 2/9, 8/3, 20/10,…Quán cafe của bạn sẽ đông khách hơn rất nhiều.

7. Thẻ thành viên

Quán cafe nên khuyến khích khách hàng làm thẻ thành viên. Điều này đồng nghĩa với việc: khách hàng sẽ nhận được gì từ thẻ thành viên? Nó hơi giống với chương trình khuyến mại, nhưng sâu sắc hơn nhiều.

Thẻ thành viên kết nối khách hàng với quán cafe, vun đắp mối quan hệ này thêm bền chặt. Đã là thành viên, chắc chắn phải có quyền lợi. Hãy dành cho khách hàng của bạn những ưu đãi xứng đáng như: tham gia các sự kiện đặc biệt, hưởng mức giá hấp dẫn, chúc mừng sinh nhật, tặng quà tri ân cho khách hàng,… Họ sẽ gắn bó lâu dài với quán cafe, thậm chí giới thiệu thêm nhiều người nữa đến với quán của bạn.

8. Quảng cáo trên Internet

Quảng cáo trên Internet được xem là công cụ Marketing hiệu quả nhất. Chúng ta đều biết: lượng người tương tác trên Internet là rất lớn. Mỗi phút trôi qua có hàng nghìn người truy cập Internet. Tại sao bạn không tận dụng cơ hội này. Bạn có thể quảng cáo cho quán cafe của mình trên Youtube, Facebook, Zalo, Google,… Việc bạn cần làm là: tìm kiếm đơn vị uy tín trong lĩnh vực Marketing online, sau đó đề xuất phương án Marketing cho quán cafe. Các chuyên gia marketing sẽ giúp bạn triển khai phương án này. Bạn yên tâm rằng: tỷ lệ thành công là rất cao.

9. Xây dựng fanpage riêng cho quán cafe

Hầu hết các đơn vị kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đều sử dụng fanpage. Mục đích của fanpage là: kết nối khách hàng, giới thiệu sản phẩm dịch vụ, lấy ý kiến phản hồi, quảng bá hình ảnh, thương hiệu,… Với tính năng Like trang, những thông tin mới nhất của doanh nghiệp sẽ được truyền tải đến khách hàng.

Bạn có thể coi fanpage như một diễn đàn trao đổi giữa doanh nghiệp với khách hàng. Mọi ý kiến phản hồi từ phía người dùng được công khai trên fanpage. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp nhìn nhận lại cách thức kinh doanh.

Trên đây là 9 chiến lược Marketing cho quán cafe hiệu quả nhất. Dù bạn kinh doanh quán cafe theo mô hình nào đi nữa, thì marketing vẫn đóng vai trò trọng yếu. Trong thời buổi kinh tế thị trường, khi mà các doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt với nhau, bạn chỉ chiến thắng khi có sự khác biệt.


NỘI THẤT BETA VIỆT NAM
ĐƠN VỊ CHUYÊN CUNG CẤP GHẾ SOFA COFFEE
Xưởng sản xuất: Số 2, Đường Đại Đoàn Kết, Thượng Cát, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Website: www.betafurniture.vn
Hotline: 0966 956 570 

Đối tác của chúng tôi

Zalo

Về đầu trang